[Discussion] Thảo luận chung, giải đáp mọi thắc mắc về Visual Art's/Key


#1

http://images4.wikia.nocookie.net/mydata/vi/images/thumb/5/50/Key_logo_Rewrite_%28CG_OP%29_ver_2_.png/850px-Key_logo_Rewrite_%28CG_OP%29_ver_2_.png

[justif]Key được thành lập vào ngày 21 tháng 7 năm 1998 ở Osaka, Nhật Bản. Key thuộc về tổng công ty Visual Art’s, đó là một nhà sản xuất của nhiều hãng phát triển visual novel khác. Khởi nguồn của Key là một thương hiệu phát triển riêng của công ty Nexton là Tactics. Đi ngược thời gian trước đó vài năm, các nhân viên của Tactics đã phát triển hai tác phẩm visual novel rất thành công là MOON. (1997) và [i]ONE ~Kagayaku Kisetsu e~ /i. Nhưng sau đó do bất đồng quan điểm, phần lớn nhân viên đã từ chức và tìm đến Visual Art’s để từ đó khai sinh ra Key nổi tiếng ngày nay.

15 năm trôi qua, Key đã tạo nên những làn sóng chấn động toàn ngành công nghiệp visual novel ngay từ những tác phẩm đầu tiên của họ là Kanon (1999), AIR (2000) và CLANNAD (2004). Tác phẩm ngắn nhất của hãng là planetarian ~Chiisana Hoshi no Yume~ (2004), và dài nhất là Little Busters! Ecstasy (2008). Năm 2012, Key hoàn thành Rewrite Harvest festa! và đã công bố kế hoạch thực hiện các dự án mới (trong đó có phiên bản visual novel của Angel Beats!, anime đầu tiên do Key hợp tác sản xuất vào năm 2010). Hầu hết các tác phẩm của Key đều nằm dao động qua lại ba vị trí dẫn đầu doanh số PC game trên toàn quốc ở Nhật Bản trong năm đầu tiên phát hành, và tất cả đều đứng hạng nhất ngay trong tháng ra mắt đầu tiên. Đặc biệt một trong số đó là CLANNAD vinh hạnh trở thành visual novel xuất sắc nhất mọi thời đại.

Như đã nói, toàn bộ tác phẩm của Key theo chủ đề tình cảm lãng mạn - tình cảm gia đình và giá trị cuộc sống. Phân nửa (5/10) visual novel của hãng không có các cảnh 18+ ngay từ lần phát hành đầu tiên, trong khi số còn lại dù có một lượng nhỏ cảnh 18+ cũng không hề ảnh hưởng đến cốt truyện chính, và Key đã tái bản tất cả thành những phiên bản “sạch”, cho mọi lứa tuổi.
[bimg=fright|300]http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/archive/a/ab/20120421230607!Key-VisualArts-Logo.png[/bimg]Key đi theo tông chủ đạo là “slice of life” (cuộc sống thường ngày) và đó cũng là một trong những thế mạnh khi “slice of life” của hãng luôn tạo được sự hứng thú cho người xem, với phong cách viết hài hước và lôi cuốn dù trong những tình huống tưởng chừng đơn giản nhất cũng khiến người xem tò mò; tuy nhiên, vũ khí lợi hại nhất của Key chính là “nakige” (game khóc). Hãng đã khai sinh ra thể loại này với công thức tiêu chuẩn: mở đầu là những tháng ngày thư thả hạnh phúc và không kém phần vui nhộn → sự xuất hiện bất ngờ của những bi kịch cuộc sống khiến người ta không thể không bị sốc, thậm chí bật khóc vì cảm thương cho số phận của nhân vật → sự tái hợp lại từng khung bậc cảm xúc, có thể vui hoặc buồn, nhưng nhìn chung đa số kết thúc “true end” của Key đều có hậu. Công thức “nakige” này được Key vận dụng từ khái niệm cơ bản của Leaf, một hãng visual novel nổi tiếng khác, và hoàn thiện hơn để tạo ra hướng đi riêng cho hãng. Về sau, nhiều công ty visual novel khác lại áp dụng chính phong cách của Key để sản sinh ra những tác phẩm “nakige” nổi tiếng khác của riêng họ.

Câu chuyện mở ra tưởng chừng như nhẹ nhàng êm ái với cuộc sống trường lớp hằng ngày của tuổi hồng mộng mơ, nhưng ẩn sau trong từng nụ cười rạng rỡ, ai biết chăng, những giọt nước mắt cứ chực chờ trào tuôn trên mi ấy? Với sự chắp bút của Maeda Jun, tác phẩm của Key luôn có sự hòa quyện tinh tế giữa chất hiện thực và những yếu tố kì ảo, thoang thoảng trong đó chút vị suy tư trăn trở, mà đôi khi, kéo theo sau đó là những giọt lệ ngấn trên đi hàng mi của chính những người đọc, người nghe, và của những người cảm nhận…

Nội dung: Khai thác những tình huống bi kịch sáng tạo, đẩy nhân vật đến hố sâu tột cùng của màn đêm đen nước mắt, để rồi sau đó lại mở ra một tia sáng bình minh cho một kết thúc vẹn toàn. Tất cả tạo nên một ấn tượng sâu sắc trong lòng người trải nghiệm.

Hình thức: Engine cực kỳ nhẹ nhàng, không cần Full-Animation, không cần hiệu ứng hoàng tráng, nhưng chính sự giản dị ấy hòa với nét vẽ của những họa sĩ như Hinoue Itaru, Na-Ga, Komatsu Eeji trên phông nền của những khúc nhạc lắng đọng mà sâu cay đã càng hiện thực hóa cái hồn trong từng nét bút của các nhà văn. Nghệ thuật thực sự liệu rằng có nhất thiết phải đi chung với công nghệ cầu kỳ?

----- BonaQuack

[bimg=fleft|250]http://vnkeyfanclub.com/forum/data/smileys/Key_Sounds_Label_logo_vectorized.png[/bimg]Những thành tựu mà Key đạt được suốt 15 năm qua vô cùng lớn, không chỉ nội dung tác phẩm sâu sắc, nhân văn mà còn ở phong cách âm nhạc đậm chất Key, được người hâm mộ gọi là “KeyStyle”. Năm 2001, Visual Art’s thành lập hãng thu âm lập Key Sounds Label, dành riêng cho việc sản xuất những nhạc phẩm từ các visual novel của Key, và cũng gánh trọng trách đại diện cho mảng sản xuất âm nhạc của Visual Art’s. Key rất thành công trong khâu soạn nhạc visual novel, những bản nhạc nền bất hủ của hãng cùng với những ca khúc nổi tiếng đưa tên tuổi Key đi xa hơn, nhiều lần giữ những thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng của Oricon Japan. “Tori no Uta” trong AIR là ca khúc nổi tiếng nhất của Key, và bản nhạc nền “Nagisa” trong CLANNAD được người hâm mộ xem như là giai điệu thuần khiết nhất của Nhật Bản.

Người hâm mộ Key ở Nhật Bản rất đông, họ được gọi là “Kagikko”, đóng vai trò quan trọng trong doanh số bán của hãng cũng như truyền bá tên tuổi của Key đi khắp nơi. Bên ngoài Nhật Bản, do các chuyển thể anime được cấp phép phát hành hải ngoại và các visual novel được dịch không chính thức sang nhiều thứ tiếng, số lượng fan Key cũng rất đông dù tính chất hoạt động của họ khác biệt nhiều so với fan nội địa.

Xem tiếp chi tiết về các nhân viên của Key ở Giới thiệu chi tiết Visual Art’s/Key.
[box=;|width:100%; height:1px;background:gray|;|;|;][/box]
Đây là topic thảo luận chung về Key, về các nhân viên công ty, về những kế hoạch mới và cập nhật tình hình phát triển các dự án mới. Đối với những vấn đề cụ thể về những tác phẩm của Key, xin duyệt các topic còn lại trong box Key Section.

Bạn cũng có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào về công ty ở đây.


#2

Tem + mừng nhà mới :tomoya09:


#3

Vãi, tem 2 nhé :yaoming:
BTw: sign xuất hiện chứ “click for original size”, đề nghị vote ban :yaoming: (just kidding)


#4

Là do hắn dùng tag bimg thay vì img thôi, chứ sign ta làm sao bị vượt dung lượng được :yaoming:


#5

hô hô nhà mới ah , :bomb:có chỗ chém tiếp rồi!
ah mà cho hỏi cái mấy cái viết dưới tên là gì vậy , như ‘thường dân , core member …’ staff giải thích giùm cái


#6

Thế nào mà từ /img thành /bimg :eek:

Mai và ngày kia sinh nhật 2 ẻm trong Kanon đó tính làm gì ko?


#7

Chúc mừng ~ http://www.animenewsnetwork.com/news/2013-01-06/japan-animation-dvd-ranking-december-24-30


#8

nhìn cái khoảng cách giữa #1#2 thật là đáng sợ :thatvong:


#9

Đừng chú ý đến cái 1, nó có tiền đề buff từ mùa rồi và đã là vol.3 rồi.

Little Busters! BD chỉ thua BD của Chu 2-byo 3500 bản, và hiện đang xếp hạng 5 toàn mùa với hơn 10k bản ở cả BD/DVD, chỉ thua top của mùa là Chu2-byo 4k bản và kém hạng 4 TO LOVE RU có 200 bản.


#10

Ai cho hỏi chừng nào up cái Kud Wafter vậy?


#11

Nhắc mới nhớ hình như chưa ai up :yaoming:
Có trong máy mà mạng cùi nên đành kiếu :dead:


#12

Mà nghe nói chỉ có coẻ member mới thấy được link nhỉ
Anh nào up xong send link qua e nhé :one:


#13

muốn thì ta up luôn cho chắc khoang 2-3 ngày nữa dc ko đang up LB!EX


#14

Ai cũng được mà, thanks trước :love2:


#15

Đã có 1 bạn ăn cảnh cáo từ mình, từ giờ ai spam là mình thẳng tay trị đấy nhé, kẻ cả staff cũng không nể nang đâu =))


#16

ai thế mà như thế nào là tính là spam nhỉ ?


#17

http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn1/16721_10151312059562789_1272104492_n.jpg

ta hận JCstaff :kyou09:


#18

tại sao theo ta J.C chỉ làm biếng thôi chứ ko quá tệ đâu


#19

Pic trên vẽ còn đẹp hơn JC :facepalm:


#20

Thanks nha! :hoa: